Wednesday, December 6, 2017

ผลิตภัณฑ์จากผึ้งมีอะไรบ้าง ข้อมูลพื้นฐานก่อนลงลึกในรายละเอียด

กำลังนิยมในหมู่ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพผลิตภัณฑ์ผึ้งมีอะไรบ้าง น้ำผึ้ง ผึ้ง พรอพอลิส เกสรผึ้ง และพิษผึ้ง ทำให้ธุรกิจการเลี้ยงผึ้ง และแปรรูปผลิตภัณฑ์ผึ้ง กลายเป็น ธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้สำหรับการเลี้ยงผึ้ง



กรมวิชาการเกษตรได้เห็นความสำคัญของตน ต่อการพัฒนาเกษตรของประเทศ ตนและตนพัฒนาที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 1980 และเป็นศูนย์การพัฒนาการเกษตรและส่งเสริม (บี) ศูนย์ห้าผึ้ง แพร่หลายทั่วประเทศศูนย์ 5 ได้ดำเนินการภารกิจของกรมวิชาการเกษตร เกษตรกรฝึกอบรมให้กับเกษตรกร หลักสูตรต่าง ๆ ได้แก่หลักสูตรการเพาะพันธุ์ การผลิตของบรรทัดควีน ผึ้งรักษาบุคคลคริกเก็ตล่อสาคูด้วงการเลี้ยง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผึ้ง


ผลิตภัณฑ์ผึ้ง

ผลิตภัณฑ์ผึ้งผลิตภัณฑ์ผึ้งมีน้ำผึ้ง เกสร พรอพอลิส หรือยางไม้ รอยัลเจลลี่ หรือผึ้งเจลลี่ ผึ้งน้ำผึ้งผึ้งผลผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ มันสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และมีส่วนผสมของอาหารและยา ถ้าแบ่งออกเป็นสามประเภท ผลิตภัณฑ์ผึ้ง


  1. ผลิตภัณฑ์ของผึ้งที่มาจากภายนอกรังได้แก่เกสรผึ้งและยาโป๊
  2. ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจากภายนอกรัง กระบวนการย่อยอาหารของผึ้ง มีเก็บน้ำผึ้งในหลอด
  3. ผลิตภัณฑ์ที่เกิดภายในผึ้ง ผลกระทบทางสรีรวิทยาได้แก่ผึ้ง รอยัลเจลลี่ หรือผึ้ง และพิษผึ้ง
  4. ผลิตภัณฑ์ผึ้งในสุขภาพและความงาม


ผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นสารที่เป็นกรดสูง สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ กรดในน้ำผึ้งประกอบด้วย: กรด กรดซิตริก กรดอะมิโน ฯลฯ มันยังประกอบด้วยโปรตีนที่สำคัญ แร่ธาตุ และ วิตามิน รวมทั้งกรด Panthenic (วิตามินบี 5) นอกจากนี้วิตามินซียังเป็นสิ่งสำคัญ ใช้น้ำผึ้งเพื่อสุขภาพและความงามเช่นเครื่องสำอาง อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์ความงามที่ใช้เป็นยาแก้ปวด ลวก ไฟไหม้ และเป็นส่วนผสมสำหรับทำยา ยา น้ำ ฯลฯ

รอยัลเจลลี่

รอยัลเจลลี่หรือนมผึ้งป็นอาหารสำหรับตัวอ่อนของผึ้ง และราชินีผึ้ง สีขาวเหมือนนมข้น เผ็ดเล็กน้อยนมผึ้งประกอบด้วยสารอาหารที่สมบูรณ์ รวม ทั้งไขมัน โปรตีน วิตามิน รวมทั้งวิตามินเอ วิตามิน B1 วิตามิน B2 วิตามิน B6 วิตามินบี 2 ไบโอติน กรดโฟลิค ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดไขมัน 10-ไฮดร็อกซี่ 2 -Dinoxin พบเฉพาะในรอยัลเจลลี่ มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง

เกสรผึ้ง

เกสรผึ้งคือ ละอองเกสรมีขนาดเล็ก แป้งได้มาจากพยาธิชนิดต่าง ๆ ผึ้งที่รวบรวมร่วมกับหวานหวานของดอกไม้ และจากนั้น กลับไปยังที่เก็บ เกสรผึ้งประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน ไม่น้อยกว่า 16 ชนิด เอนไซม์ที่ 18, 18 กรดอะมิโน และแร่ธาตุต่าง ๆ

โพรพอลิส

โพรพอลิสเป็นสายพันธุ์ของผึ้งที่เก็บจากต้นยาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางเคลือบตาของต้นไม้ ผึ้งมีพรอพอลิส การซ่อมแซมรังที่ห่อหุ้มศัตรูที่ถูกฆ่าตายภายในรัง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคภายในรัง

ขี้ผึ้ง

ขี้ผึ้งเป็นสารที่ผึ้งผลิตจากผึ้งต่อม การสร้างรังผึ้งผึ้งสังเคราะห์จากน้ำตาลกับขาวดำโมเลกุลภายในระบบย่อยอาหาร ปกติ ผึ้งจะมีสีขาวบริสุทธิ์ แต่สีเปลี่ยนแปลงตามสาร เช่นเกสรผึ้ง


No comments:

Post a Comment